Tin tức Phật Giáo->Tin tức Phật Giáo->Chùa Liên Trì: Lễ Chung thất trai tuần cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Huệ Chơn  
Chùa Liên Trì: Lễ Chung thất trai tuần cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Huệ Chơn
 

Sáng nay, ngày 10 tháng 02 năm 2020 (nhằm 17/01/Canh Tý) để tưởng nhớ công hạnh và ân đức sâu dầy của cố Hòa thượng khai sơn chùa Hoa Sơn; Đại đức Thích Thiện Thông, Trụ trì chùa Liên Trì, 92/10 Hoàng Hoa Thám, phường 2, Tp. Vũng Tàu, người kế thừa tổ nghiệp chùa Hoa Sơn đã thành kính tổ chức lễ Chung thất trai tuần cố HT. Thích Huệ Chơn, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh BR-VT, Viện chủ khai sơn chùa Hoa Sơn, phường 5, Tp. Vũng Tàu.

Đến tham dự và chứng minh pháp sự có HT. Thích Trí Châu; HT. Thích Giác Tùng, đồng Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh BR-VT; HT. Thích Nhuận Hải, Viện chủ chùa Hương Tích; HT. Thích Như Thị, Phó Thường trực BTS tỉnh; HT. Thích Phước Huệ, Trưởng BTS PG Tp. VT; TT. Quách Thành Sattha, Ủy viên HĐTS, Phó BTS tỉnh; TT. Thích Nhuận Nghĩa, Ủy viên HĐTS, Phó BTS kiêm Chánh Thư ký GHPGVN tỉnh cùng quý Hòa thượng, Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư, chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các cơ sở tự viện và đông đảo quý thiện nam tín nữ cũng về tham dự.

Theo đó, trước Giác linh đường cố Hòa thượng Thích Huệ Chơn, chư Tôn đức Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, chư Tôn đức Tăng Ni trụ trì các cơ sở tự viện Phật giáo BR-VT thành kính dâng hương tưởng niệm cố Hòa thượng trong khói hương trầm quyện tỏa.

Sau thời khóa lễ tại trai đường, đàn tràng cung thiết trang nghiêm, Đại đức Thích Thiện thông, trụ trì chùa Liên Trì, đại diện môn nhân pháp quyến dâng lời tác bạch lên chư Tôn Giáo phẩm bằng những tình cảm tha thiết của người đệ tử luôn khắc ghi trong tâm khảm mình ơn giáo dưỡng sâu dầy của  Ân sư; xin hồi hướng phước báu cúng dường nầy để cầu nguyện Giác linh Thầy cao đăng Phật quốc.

Thầy giờ cõi Phật quy Tây

Pháp môn nhớ mãi hạnh Thầy năm xưa

Thay lời chư tôn đức trong ban chứng minh, Hòa thượng Thích Nhuận Hải đã tán thán công đức và những đóng góp của cố HT. Thích Huệ Chơn lúc sinh tiền. Ngài cũng hoan hỷ trước sự chuẩn bị chu toàn cho ngày lễ Chung thất trai tuần của môn đồ hiếu quyến và quý Phật tử tại chùa Liên Trì. Đồng thời, cung thỉnh nhị bộ đại tăng nhất tâm cầu nguyện Giác linh cố Hòa thượng cao đăng Phật quốc.

Cố HT. Thích Huệ Chơn, thế danh là Trần Chí Công, sinh năm 1943, tại xã Mỹ Đức, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, trong một gia đình thuần nông. Cha là ông Trần Kiết, mẹ là bà Tăng Thị Lài. Nhờ có túc duyên nhiều đời nơi cửa Phật nên năm lên bảy tuổi (1950) Hòa thượng được cha mẹ cho xuất gia với HT. Thích Thanh Đồng, viện chủ chùa Bắc Sơn, quận 10, TP. Hồ Chí Minh là một trong những bậc tôn túc của Phật giáo Cổ Truyền lúc bấy giờ.

Đến năm 1967, nhờ siêng năng tu học, cần mẫn công phu, Hòa thượng đã được Bổn sư cho đăng đàn thọ Cụ túc giới tại giới đàn TP. HCM. Hai năm sau, Hòa thượng quyết chí tìm nơi hạ thủ công phu, tấn tu đạo nghiệp để sáng tỏ nguồn chơn, đền ơn Thầy tổ.

Năm 1969, Hòa thượng từ giã Bổn sư, tới núi Tương Kỳ, thành phố Vũng Tàu lập am tranh tu tập. Ngày ngày tụng kinh, niệm Phật, vui cùng cây cỏ núi non; đêm đêm thiền quán, kinh hành, trú trong thanh bình cảnh giới. Trong thời gian này, Hòa thượng không màng thế sự, suốt ngày làm bạn với núi rừng và kinh sách, công phu tu tập ngày thêm tinh tấn, bất chấp thế sự nhiễu nhương, nhân tình điên đảo. Dần dần Phật tử tại địa phương nghe đến đức hạnh tu hành của Hòa thượng, tập trung vấn đạo rất đông.

Sau một thời gian tu tập, tự thấy có chút công phu, có thể giúp ích cho đời, nên Hòa thượng đã mở rộng cửa thiền, cho phép các Phật tử lui tới đến tham học Phật pháp. Đồng thời, Hòa thượng cũng dành nhiều tâm huyết với hệ thống tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Năm 1992, Hòa thượng được Giáo hội suy cử làm Phó Ban Đại diện Phật giáo thành phố Vũng Tàu, chuyên lo đối nội. Trải qua một nhiệm kỳ, vì thấy mình ở cảnh núi non lên xuống bất tiện; vả lại sức khỏe không cho phép nên Hòa thượng xin rút về làm vai trò Cố vấn cho Ban Đại diện Phật giáo Thành phố (Sau đổi là chứng minh Ban Trị sự).

Từ năm 1997 đến nay, trải qua hơn 20 năm ròng rã. Tuy không trực tiếp tham gia điều hành các công tác Phật sự ở địa phương, nhưng Hòa thượng luôn để tâm đến các Phật sự quan trọng của Giáo hội; cân nhắc và giới thiệu những người tài đức tham gia bộ máy điều hành của Giáo hội địa phương. Các kỳ Bố tát hàng tháng của Tăng Ni, dù ở nơi núi non hiểm trở, nhưng Hòa thượng vẫn đều đặn, một tháng hai lần đến Bố tát với đại chúng, sách tấn Tăng Ni tu học, trở thành một tấm gương mẫu mực cho hàng hậu tấn noi theo.

Chẳng những thế, mỗi năm Ban Trị sự Thành phố mở trường hạ định kỳ, Hòa thượng luôn được đại chúng tín nhiệm suy cử làm Thiền chủ, để hướng dẫn đại chúng tu tập. Dù tuổi cao sức yếu nhưng Hòa thượng luôn tinh tấn và mẫu mực, khiến cho mọi người đều kính phục.
Có lẽ, suốt cuộc đời, Hòa thượng tâm đắc nhất là công tác từ thiện xã hội, cứu tế người nghèo khổ, neo đơn. Có được bao nhiêu tiền công đức của Phật tử cúng dường, Hòa thượng đều dành trọn vẹn cho công tác từ thiện xã hội. Từ miền Trung nắng cháy chói chang, lũ lụt triền miên cho đến miền Tây sông nước mênh mông, phù sa ngập mặn… Phải nói đôi chân trần của Hòa thượng đã đi khắp mọi nẻo đường đất nước để mang lại niềm vui cho mọi người, không kể nắng mưa, mệt nhọc. Hòa thượng đã trở thành biểu tượng của lòng từ ái trong trái tim của những người cùng khổ.

Cuối năm 2016, thân tứ đại của Hòa thượng đã không còn khỏe mạnh như trước, căn bệnh tai biến tiền sử của Hòa thượng tuy đã chữa khỏi nhưng vẫn còn chút di chứng. Nay, tuổi tác đã quá thất tuần nên sức khỏe ngày càng suy kiệt. Thời gian này, Hòa thượng không khỏe nên đã ở luôn trên núi để dưỡng bệnh và tịnh tu. Dù, phải trải qua những ngày tháng cuối cùng khó khăn nhất của kiếp sống phù du, nhưng tâm trí Hòa thượng rất an nhiên và vững chãi.

Cuối tháng 12 năm 2019, biết mình báo thân sắp mãn nên Hòa thượng đã ân cần dặn dò chúng đệ tử các Phật sự sau này, chọn người kế thừa theo di ngôn của Hòa thượng để tiếp tục sứ mệnh trùng hưng Tam Bảo, làm cho tổ ấn vuông tròn, tông phong rạng rỡ.
Thật đúng là:

Nhờ tu tập, huệ căn mẫn tiệp
Khéo công phu, tâm tịnh thần an

Rồi mặt trời cũng ngã về tây, đại hạn đáo đầu, vào lúc 2 giờ 30 ngày 24/12/2019 (nhằm 29/11/Kỷ Hợi), nơi chùa Liên Trì- Hòa thượng đã an nhiên thị tịch trong tiếng niệm Phật của đại chúng, trụ thế 79 năm, 52 hạ lạp; để lại sự kính tiếc không nguôi cho Tăng Ni Phật tử Thành phố và hàng môn đồ pháp quyến.

Từ đây, Trời Vũng Tàu, mây buồn giăng thảm
Núi Tương Kỳ, cỏ úa màu tang

Bài viết mới:
Các bài viết khác...